Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
346113

LỢI ÍCH CỦA 2 NHÓM DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG THUỘC ĐỀ ÁN 06

Ngày 08/11/2023 21:52:40

LỢI ÍCH CỦA 2 NHÓM DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG THUỘC ĐỀ ÁN 06

UBND xã Nga Thiện tuyên truyền đến toàn thể nhân dân lợi ích của Nhóm dịch vụ công liên thông thuộc Đề án 06 gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng, gọi tắt là thủ tục liên thông khai sinh - khai tử để nhân dân biết và thực hiện. Mọi thắc mắc hoặc cần trợ giúp liên hệ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.

Kể từ ngày 20/7/2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thống nhất, đồng bộ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông thuộc Đề án 06 gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng, gọi tắt là thủ tục liên thông khai sinh - khai tử. Đến nay, việc thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân khi chỉ cần làm 1 lần đã có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm theo...

Theo quy định, ngay khi chào đời, mỗi công dân Việt Nam đều cần có 3 loại giấy tờ thiết yếu gồm: Giấy khai sinh, giấy đăng ký nơi ở cố định (thường trú) và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm xác định nhân thân, cơ sở pháp lý chứng minh các quyền, nghĩa vụ của cá nhân đó đối với gia đình, xã hội.

Tương tự, khi một cá nhân mất đi, sẽ có 3 thủ tục đi kèm gồm: Giấy khai tử, xóa đăng ký thường trú và quyết định hưởng chế độ mai táng phí.

Trước đây, người thân các đối tượng thụ hưởng chính sách sẽ phải đến từng cơ quan: UBND, Công an xã, phường, thị trấn và Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục. Và 3 thủ tục này không thể làm đồng thời bởi phải có giấy khai sinh mới có thể làm đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm xã hội; hoặc phải có giấy khai tử mới đủ căn cứ làm xóa đăng ký thường trú và hưởng chế độ mai táng phí. Điều này buộc người dân phải đi lại nhiều lần và kéo dài thời gian nhận kết quả thủ tục hành chính.

Xuất phát từ những bất cập này, trên nền tảng các cơ sở dữ liệu như cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, hộ tịch điện tử, cư trú và quan trọng nhất là Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, một quy trình liên thông dữ liệu mới đã được thiết lập. Theo đó, từ cuối tháng 7/2023, người dân chỉ cần khai báo dữ liệu một lần duy nhất về thủ tục đăng ký khai sinh hoặc khai tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan chức năng sẽ chủ động tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả các thủ tục liên quan khác một cách đồng bộ, thống nhất.

Để thực hiện xuyên suốt được nhóm dịch vụ này, các cơ quan quản lý nguồn dữ liệu đã chủ động quán triệt, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quy trình thực hiện thủ tục mới, cũng như hướng dẫn người dân tìm hiểu, thực hiện thủ tục qua Cổng dịch vụ công.

Với quyết tâm "Đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết", tính đến ngày 22/8/2023, Thanh Hóa đã có 46 cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện cấp giấy chứng sinh, chứng tử điện tử, liên thông với Cổng giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với gần 11.000 hồ sơ. Đây là dữ liệu cơ bản đầu tiên để người dân thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu trên môi trường mạng.

Cũng nhờ việc liên thông dữ liệu, hệ thống Cổng dịch vụ công sẽ tự động điền các trường thông tin, đảm bảo người dân kê khai đầy đủ, chính xác.

Tiếp đó, cán bộ tư pháp ở bộ phận một cửa tại UBND các xã, phường, thị trấn sẽ tiếp nhận hồ sơ, thực hiện tra cứu, xử lý trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp. Ngay khi thông tin khai sinh, khai tử được UBND cấp xã xác nhận, hồ sơ của người dân được chuyển tiếp cùng lúc sang hệ thống thông tin quản lý cư trú và bảo hiểm xã hội.

Với việc thiết lập quy trình xử lý hồ sơ liên thông như vậy, người dân có thể nhận Giấy khai sinh/khai tử chỉ sau vài giờ thực hiện thủ tục và không quá 2 ngày để nhận thẻ bảo hiểm y tế cũng như xác nhận đăng ký thường trú.

Theo tính toán, việc triển khai liên thông 2 nhóm dịch vụ công thiết yếu tiết giảm khoảng 2/3 thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân và nâng hiệu suất xử lý hồ sơ của các cơ quan chức năng so với trước.


LỢI ÍCH CỦA 2 NHÓM DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG THUỘC ĐỀ ÁN 06

Đăng lúc: 08/11/2023 21:52:40 (GMT+7)

LỢI ÍCH CỦA 2 NHÓM DỊCH VỤ CÔNG LIÊN THÔNG THUỘC ĐỀ ÁN 06

UBND xã Nga Thiện tuyên truyền đến toàn thể nhân dân lợi ích của Nhóm dịch vụ công liên thông thuộc Đề án 06 gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng, gọi tắt là thủ tục liên thông khai sinh - khai tử để nhân dân biết và thực hiện. Mọi thắc mắc hoặc cần trợ giúp liên hệ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.

Kể từ ngày 20/7/2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thống nhất, đồng bộ 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông thuộc Đề án 06 gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Hỗ trợ mai táng phí, trợ cấp mai táng, gọi tắt là thủ tục liên thông khai sinh - khai tử. Đến nay, việc thực hiện 2 nhóm thủ tục liên thông đã bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân khi chỉ cần làm 1 lần đã có thể giải quyết được 3 thủ tục hành chính kèm theo...

Theo quy định, ngay khi chào đời, mỗi công dân Việt Nam đều cần có 3 loại giấy tờ thiết yếu gồm: Giấy khai sinh, giấy đăng ký nơi ở cố định (thường trú) và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi nhằm xác định nhân thân, cơ sở pháp lý chứng minh các quyền, nghĩa vụ của cá nhân đó đối với gia đình, xã hội.

Tương tự, khi một cá nhân mất đi, sẽ có 3 thủ tục đi kèm gồm: Giấy khai tử, xóa đăng ký thường trú và quyết định hưởng chế độ mai táng phí.

Trước đây, người thân các đối tượng thụ hưởng chính sách sẽ phải đến từng cơ quan: UBND, Công an xã, phường, thị trấn và Bảo hiểm xã hội để làm thủ tục. Và 3 thủ tục này không thể làm đồng thời bởi phải có giấy khai sinh mới có thể làm đăng ký thường trú và thẻ bảo hiểm xã hội; hoặc phải có giấy khai tử mới đủ căn cứ làm xóa đăng ký thường trú và hưởng chế độ mai táng phí. Điều này buộc người dân phải đi lại nhiều lần và kéo dài thời gian nhận kết quả thủ tục hành chính.

Xuất phát từ những bất cập này, trên nền tảng các cơ sở dữ liệu như cơ sở dữ liệu về bảo hiểm, hộ tịch điện tử, cư trú và quan trọng nhất là Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, một quy trình liên thông dữ liệu mới đã được thiết lập. Theo đó, từ cuối tháng 7/2023, người dân chỉ cần khai báo dữ liệu một lần duy nhất về thủ tục đăng ký khai sinh hoặc khai tử trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan chức năng sẽ chủ động tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả các thủ tục liên quan khác một cách đồng bộ, thống nhất.

Để thực hiện xuyên suốt được nhóm dịch vụ này, các cơ quan quản lý nguồn dữ liệu đã chủ động quán triệt, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho người dân về quy trình thực hiện thủ tục mới, cũng như hướng dẫn người dân tìm hiểu, thực hiện thủ tục qua Cổng dịch vụ công.

Với quyết tâm "Đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết", tính đến ngày 22/8/2023, Thanh Hóa đã có 46 cơ sở khám chữa bệnh, thực hiện cấp giấy chứng sinh, chứng tử điện tử, liên thông với Cổng giám định BHYT của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với gần 11.000 hồ sơ. Đây là dữ liệu cơ bản đầu tiên để người dân thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính thiết yếu trên môi trường mạng.

Cũng nhờ việc liên thông dữ liệu, hệ thống Cổng dịch vụ công sẽ tự động điền các trường thông tin, đảm bảo người dân kê khai đầy đủ, chính xác.

Tiếp đó, cán bộ tư pháp ở bộ phận một cửa tại UBND các xã, phường, thị trấn sẽ tiếp nhận hồ sơ, thực hiện tra cứu, xử lý trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp. Ngay khi thông tin khai sinh, khai tử được UBND cấp xã xác nhận, hồ sơ của người dân được chuyển tiếp cùng lúc sang hệ thống thông tin quản lý cư trú và bảo hiểm xã hội.

Với việc thiết lập quy trình xử lý hồ sơ liên thông như vậy, người dân có thể nhận Giấy khai sinh/khai tử chỉ sau vài giờ thực hiện thủ tục và không quá 2 ngày để nhận thẻ bảo hiểm y tế cũng như xác nhận đăng ký thường trú.

Theo tính toán, việc triển khai liên thông 2 nhóm dịch vụ công thiết yếu tiết giảm khoảng 2/3 thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân và nâng hiệu suất xử lý hồ sơ của các cơ quan chức năng so với trước.